Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng thương xuyên tấn công tới sức khỏe người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi thường xuyên đang mắc bệnh đau lưng, vừa rồi cơn đau lan xuống vùng mông khiến toàn bộ cử động vươn lên là gian khổ.

Chị Hoa là trưởng phòng kinh doanh của một doanh nghiệp xuất nhập cảng bệnh viện fv tại TP HCM. người phụ nữ mô tả thời gian thông qua liên tục bị đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho toàn bộ cử động vươn lên là khó khăn hơn không tốt. Cơn đau khiến cho chị cảm thấy khó chịu, tâm tính đổi thay, dễ bực mình, cáu gắt.

thăm khám tại bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được thầy thuốc chẩn đoán là đau tâm thần tọa. chữa bệnh nội khoa khoảng 6 với 8 tuần, kết hợp tập vật lý trị liệu mặt khác chị không hạn chế đau, thầy thuốc chuyển sang cách tiêm phong bế bên cạnh màng cứng. bệnh lý trạng của chị đã cải thiện, các biểu hiện hạn chế khoảng 60 cho 70%.

tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại tâm thần, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền phức phổ biến hầu như ai cũng trải thông qua. Theo công ty Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân những trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, mọi người dù khỏe mạnh cũng thường mắc cảm giác này ít nhất một lần trong đời. Đau lưng là một trong các lý do phổ biến khiến toàn bộ người tới gặp thầy thuốc trị bệnh hoặc cần nghỉ công việc giữa chừng. Về cơ bản có 2 dạng: Đau lưng phát triển từ vài ngày tới vài tuần được coi là cấp tính. Đau phát triển từ 3 tháng trở lên gọi là kinh niên.

bệnh nhân đau lưng kinh niên có các triệu chứng đau lưng làm dài trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, tránh tính linh hoạt, ảnh hưởng hoạt động hàng ngày, chẳng thể đứng thẳng. hồ hết người bị đau lưng có thể từng bước cải thiện khi trị bệnh tại gia đình và tự săn sóc. người bệnh hãy cho khám thầy thuốc khi có một vài triệu chứng đau lưng ít giảm hoặc cường độ cao, đặc biệt vào ban đêm. nếu có triệu chứng đau khi nằm xuống hoặc hoạt động động, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, không hài lòng tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân ít giải thích được... bạn cần thiết tới thầy thuốc.

Trước đây, căn bệnh này được bệnh viện fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già tuy nhiên vừa qua không tốt người bệnh trẻ đang bị bệnh lý. thầy thuốc Minh Anh từng chữa bệnh đến một nam bệnh nhân 35 tuổi làm nghề lái xe đường dài. bệnh nhân đến viện khám cho dấu hiệu đau dọc cột sống cổ lan xuống dây lưng, đau lúc xoay người, ngay cả nghi thức quan sát kính chiếu hậu cũng vươn lên là phiền phức. tình trạng này làm to suốt một năm.

Sau lúc kiểm tra cũng như làm số xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cấp thiết, bác sĩ Minh Anh chỉ định cho bản thân người bệnh uống thuốc cũng như khuyến cáo phải đổi thay hành vi, tránh giao hội một phong thái trong thời kì dài bởi có thể làm co cứng cột sống dẫn đến đau. thầy thuốc khuyên người bệnh. nên tăng cường hoạt động, nỗ lực xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì lái xe từ 45 cho 60 phút cần có một số cử động xoay xở nhẹ nhõm, song song uống thuốc điều trị đúng giờ, đúng liều lượng.

bản thân người bệnh cần thực hiện những những cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu thanh, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cùng hưởng từ (MRI) giúp nhận thấy kịp thời bệnh lý.Đề trị bệnh cơn đau, bác sĩ có thể thường khuyên người bệnh dùng thuốc tránh đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu và thể dục. hầu hết bản thân người bệnh đều phản hồi rằng số triệu chứng hạn chế sau vài tuần chữa trị tại nhà. với số bản thân người bệnh kém đáp ứng tránh đau mà cơn đau có chiều mặt lan tỏa xuống chân, thầy thuốc có khả năng tiêm thuốc bủa vây thần kinh 2 chân giúp giảm đau. ngoài ra còn số cách trị liệu khác cũng mang hết bệnh nhất thiết như nắn bóp chăm chút, châm cứu, yoga…

hiện tại, siêu ít nạn nhân chữa bệnh bằng giải phẫu. giải phẫu chỉ có hiệu quả trên các căn bệnh chèn lấn thần kinh nặng, thiếu đáp ứng với chữa bệnh thuốc cũng như vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy xịt đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, thầy thuốc Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại thần kinh, khuyên toàn bộ nạn nhân nên tránh xa đau lưng nhanh chóng bằng bài tập cải thiện điều kiện thể chất, thực hành vận động phù hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong độ đứng và ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thường ngày, thiếu hút thuốc lá.Bệnh nhân đã đang mắc bệnh đau mạn tính, đặc trưng là người nhiều tuổi và phụ nữ, cần thiết hạn chế các khía cạnh làm tăng nguy cơ bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, đồng thời hạn chế một vài lao động nặng nhọc, lo lắng, trầm cảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét