Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Thị trường gỗ thô ở các nước Châu Phi

Các nước châu phi có phát triển kinh tế nhanh hàng đầu trái đất. Tổng sử dụng gỗ dự đoán sẽ tăng từ mức khoảng 500 triệu m3 hiện nay lên gần 1.200 triệu m3 vào trăm năm 2030. Tăng trưởng nhu cầu 2,6% mỗi năm tuổi đạt đến không có phải khác biệt cao, tuy nhiên nếu so với mức cung gia go oc cho bê trệ ở châu Phi thì bức tranh thương trường gỗ của châu lục này bắt đầu đáng báo động.

dựa theo dự báo đến năm tuổi 2030 nhu cầu gỗ tròn ở châu Phi sẽ tăng từ 75 triệu m3 năm tuổi 2010 lên 300 triệu m3 với tỷ lệ tăng trưởng làng nhàng trăm năm 7,1%.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo khoảng 653 triệu người dân châu Phi (hay khoảng 80% các hộ gia đình châu Phi) dựa dẫm vào gỗ nhiên liệu như nguồn năng lượng chính phục vụ các nhu cầu căn bản nhu nấu nướng và làm nóng nực (tính tới 2009). Ở các khu vực nông thôn, người dân thứ chính dùng những cành cây bé dại để làm củi.

ngân hàng trái đất (WB) và đoàn kết châu Âu mới đây đã nghiên cứu và cho biết ngành than củi chiếm tới 2%-3% GDP ở một số nước châu Phi, trong đó có Tanzania và Uganda. Và thực tế tiêu thụ than củi ở châu Phi có tỷ trọng tăng nhàng nhàng 3,3%/năm trong 50 trăm năm qua. trọng tâm Nghiên cứu cộng tác của EU cho biết giá thành than củi ở Uganda đã tăng gấp 3 trong vòng 3 chục năm qua, còn nhà băng thế giới (WB) thì cho biết giá cũng tăng hao hao ở Tanzania. Kết quả điều tra ở Ghana và Nigeria cũng cho thấy giá thị trường đẩy mạnh.

ngày nay, châu Phi vẫn hỗ trợ đủ lượng gỗ cho nhu cầu ở đây. tuy nhiên, trong những thập kỷ đến châu Phi sẽ phải tìm tới gỗ công nghiệp nhập từ các châu lục khác. Chính thành ra, Châu Phi có ít thời cơ để đẩy mạnh hỗ trợ giá gỗ sồi cho các cường quốc kinh tế đông nam á, như Trung Quốc và Ấn Độ, hay cho châu Âu, cả vì mục đích phát hành gỗ ép cũng gần giống các ứng dụng khác trong 2 thập kỷ khác. giá thành gỗ tại châu Phi và thế giới sẽ cho nên tăng theo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét